วันศุกร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การเรียนมวยหย่งชุน บทความจากอาจารย์-3


สามเหลี่ยม และศูนย์กลางของมวยหย่งชุน
หลักของสามเหลี่ยม หันหน้าสู้ คือ การฝึกหัด เพื่อที่จะเรียนรู้ถึงเส้นศูนย์รวม จุดมุ่งหมาย คือ การฝึกเพื่อที่จะให้เราสามารถเข้ารุกคู่ต่อสู้ได้ ด้วยสองมือในเวลาเดียวกัน และปกป้องรัศมีของตัวเราในกรอบที่เล็ก และสั้นที่สุด เริ่มฝึกโดยให้คู่ฝึกซึ่งอยู่ในท่า ไป่จ๊อง (ท่าเตรียมพร้อม) ยืดมือทั้งออกทั้งสองข้าง ประกบมือทั้งสองให้เป็นรูปสามเหลี่ยม หันเข้าหาเส้นศูนย์กลางของคู่ฝึก เมื่อคู่ฝึกเปลี่ยน ไป่จ๊อง เราก็เปลี่ยนตามหลักของเส้นศูนย์กลาง เส้นศูนย์กลาง คือ เส้นที่เข้าทำผู้ต่อสู้ที่สั้นที่สุดระหว่างคุณกับผู้ต่อสู้ของคุณ จุดประสงค์หลักของมวยหย่งชุน คือ การโจมตี เข้าเส้นศูนย์กลางใช้มัน ครอบครองมัน ควบคุมมัน

หลักการ 5 วิธี ของเส้นศูนย์กลาง
1. หันเข้าหาเส้นศูนย์กลาง หันหาคู่ต่อสู้ จมูก ต่อ จมูก เพื่อที่จะควบคุม หรืออาศัยอยู่ในศูนย์กลาง
2. ควบคุมเส้นศูนย์กลาง เราคงอยู่ และควบคุมเส้นกลางด้วยม้า และสะพาน แล้วไม่ปล่อยให้คู่ต่อสู้พ้นจากการควบคุมเรา
3. เปลี่ยนเส้นศูนย์กลาง เมื่อคู่ต่อสู้ควบคุม หรืออาศัยในเส้นศูนย์กลางเรา เราเพียงจำต้องเปลี่ยนมุมของการโจมตี (หรือหาศูนย์กลางใหม่)
4. การกลับสู่เส้นศูนย์กลาง คล้ายหลักการของการเปลี่ยนเส้นศูนย์กลาง ถ้าคู่ต่อสู้ควบคุมเส้นศูนย์กลางเรา เราต้องสู้เพื่อกู้เส้นศูนย์กลางกลับคืนมา (โดยใช้หลักโครงสร้าง และพลัง 7 ข้อ)
5. การทำลายเส้นศูนย์กลาง เมื่อคู่ต่อสู้อาศัยอยู่ที่เส้นศูนย์กลางเรา เราสามารถที่จะทำลายเส้นศูนย์กลางของฝ่ายตรงข้ามได้อย่างรวดเร็ว ด้วยกระบวนท่าของมวยหย่งชุน เพื่อทำลายศัตรู

โดย อาจารย์หวังหลิน ฟง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น