วันพุธที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ปรัชญาของเส้นศูนย์กลาง และหลักของร่างกายในหย่งชุน

ปรัชญาของเส้นศูนย์กลาง

หย่งชุนถือว่าเส้นกลางไม่เพียงเป็นเส้นที่ใช้ในการต่อสู้ แต่มันรวมถึงจิตใจของผู้ปฎิบัติ สิ่งที่เราทำ ปัญหาที่เราแก้ไข วิถีชีวิตที่เราดำเนิน ถ้าเราหันเหไปซ้ายหรือขวามากเกินไป เราจะต้องเสียเวลาพอสมควรที่จะกลับสู่เส้นศูนย์กลาง เส้นศูนย์กลางไม่มีความคิดของตนเอง มันเปรียบเหมือนหลักของขงจื้อ เส้นกลางทำให้เรามองโลกได้ดีขึ้น หลักการจู่โจมก็คือหลักเดียวกัน

หลักของร่างกายในหย่งชุน

ร่างกายนำมือและมือนำร่างกาย ถ้าร่างกายจะนำมือหมายถึงการที่เราใช้พลังทั้งร่างกายเมื่อออกพลัง ร่างกายจะนำมือไปยังตำแหน่งที่ต้องการเมื่อเราหมุนตัว ถ้ามือนำร่างกายหมายถึงการที่เราเน้นความเร็วเหนือพลัง หลักทั้งสองนี้เป็นที่เข้าใจได้ไม่ยากเราควรจะหาตัวอย่างของทั้งสองไว้ เมื่อเรา (ชี้เสา) ในมวยหย่งชุน เราจะสามารถหาและใช้ได้ทั้งสองหลัก แต่จำไว้ว่าคนที่ตีได้ก่อนไม่จำเป็นเสมอว่าจะเป็นผู้ชนะ จำไว้ว่าเราจะทำแต้มหรือจะน๊อคเอาท์คู่ต่อสู้ ถ้าทำแต้ม คือ มือนำตัว ถ้าน๊อกเอาท์ คือ ตัวนำมือ

โดย อาจารย์หวังหลลินฟง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น