วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การเรียนมวยหย่งชุน บทความจากอาจารย์ผู้สอน-1



มวยหย่งชุน
มวยหย่งชุนเริ่มมีชื่อเสียงในปี ค.ศ. 1950 เป็นต้นมา เนื่องจากศิษย์หย่งชุนในขณะนั้นมีกิติศักดิ์เป็นผู้ชอบท้าประลองกับค่ายมวยอื่นๆ หย่งชุนขึ้นชื่อว่าเป็นมวยดูเรียบๆ ตรงไปตรงมาใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ยึดติดกับมวยจีนโบราณ
ถึงแม้ผมจะเรียนมวยอื่นมามากมาย แต่ผมก็โชคดีมากที่มีโอกาสได้ศึกษามวยหย่งชุนสายยิปมันกับอาจารย์ 2 ท่านโดยตรง ได้ทั้งสายอ่อน และสายแข็ง ผมได้ค้นคว้าศึกษา ฝึกฝน และพัฒนาเพิ่มเติมจากประสบการณ์มาตลอด เพื่อตั้งใจสอบ และเพื่อเผยแพร่มวยชุดนี้ถึงบุคคลอันควรในยุคต่อไป
มวยหย่งชุนเป็นมวยที่เรียนไม่ยาก เนื่องจากมีมวยรำกระบวนท่าเพียง 5 เส้น หุ่นไม้ 2 เส้น กระบองหกแต้มครึ่ง และมีดคู่แปดกระบวน 1 เส้น สายเดินลมปราณภายใน 1 เส้น

ความคิดเห็นจากอาจารย์
ในฐานะเป็นครูฝึก คุณต้องจำไว้ว่า ในระยะแรกนั้นมวยหย่งชุนสอนง่ายมาก เรียนรู้ได้เร็ว แต่คุณได้ทดสอบหรือยังว่ามวยหย่งชุนของคุณ ใช้ได้จริงๆ คุณสามารถใช้ความสามารถของคุณได้ในสถานการณ์จริงหรือไม่ คุณเคยใช้ประสบการณ์จริงๆ หรือไม่กับใคร มวยชนิดใดหรือหลายชนิดสามารถใช้มวยหย่งชุนกับมวยเหล่านั้นได้ไหม เมื่อเราใช้แม่ไม้หย่งชุนได้สอดคล้อง กับเหตุการณ์จริงเหล่านั้นแล้ว ผมเน้นให้คุณพัฒนาต่อไปโดยอาศัยการค้นคว้าของตัวเองเป็นคู่มือพัฒนาต่อไป

โดยอาจารย์หวังหลิน ฟง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น